Phật
Thuyết Kinh Quán Di Lặc Bồ Tát Thượng Sanh Đâu Suất Đà Thiên
( Hán dịch : Cư sĩ Thư Cừ Kinh Thanh đời Tống )
( Hán dịch : Cư sĩ Thư Cừ Kinh Thanh đời Tống )
( Việt
dịch : Tại gia Bồ-tát giới Ưu-bà-tắc Nguyên Thuận )
Tôi nghe như vầy :
Một
thuở nọ, Đức Phật ở tại vườn Kỳ Thụ Cấp Cô Độc trong thành Xá-vệ. Bấy giờ là
lúc đầu đêm, toàn thân của Thế Tôn phóng ra hào quang sắc vàng. Ánh hào quang
đó nhiễu quanh khắp vườn Kỳ-đà bảy vòng và cũng chiếu sáng đến nhà của Trưởng
giả Tu-đạt với màu vàng kim. Lại có vầng hào quang sắc vàng giống như đám mây
lan tỏa khắp cả thành Xá-vệ. Mọi nơi đều mưa xuống liên hoa kim sắc. Trong ánh
sáng ấy có vô lượng trăm ngàn chư đại hóa Phật và đều xướng rằng:
" Nay
trong đây có 1.000 vị Bồ-tát. Vị thành Phật đầu tiên hiệu là Câu-lưu-tôn. Vị
thành Phật cuối cùng tên là Lâu-chí."
Khi
nói lời ấy xong,
-
Tôn giả A-nhã Kiều-trần-như liền từ trong thiền xuất định và cùng với quyến thuộc,
cả thảy là 250 vị.
-
Tôn giả Ma-ha Ca-diếp và cùng với quyến thuộc, cả thảy là 250 vị.
-
Tôn giả Đại Mục-kiền-liên và cùng với quyến thuộc, cả thảy là 250 vị.
-
Tôn giả Xá-lợi-phất và cùng với quyến thuộc, cả thảy là 250 vị.
- Tỳ-kheo-ni
Ma-ha Ba-xà-ba-đề và cùng với quyến thuộc, cả thảy là 1.000 vị Tỳ-kheo-ni.
-
Trưởng giả Tu-đạt và cùng với quyến thuộc, cả thảy là 3.000 vị Ưu-bà-tắc.
- Tỳ-xá-khư
Mẫu và cùng với quyến thuộc, cả thảy là 2.000 vị Ưu-bà-di.
Lại có chư Bồ-tát Ma-ha-tát, như là :
- 16
vị Chánh sĩ, gồm có Hiền Hộ và cùng với quyến thuộc.
- 500 vị Bồ-tát, gồm có Văn-thù-sư-lợi Pháp Vương Tử và cùng với quyến thuộc.
Khi
hàng trời, rồng, dạ-xoa, càn-thát-bà và tất cả đại chúng thấy ánh quang minh của
Phật, họ liền đều đến vân tập.
Lúc
bấy giờ Đức Thế Tôn hiện tướng lưỡi rộng dài và phóng ra 1.000 tia sáng. Mỗi
tia sáng đều có 1.000 màu sắc. Trong mỗi màu sắc có vô lượng hóa Phật. Chư hóa
Phật ấy, dị khẩu đồng âm, đều thuyết về các Pháp tổng trì thanh tịnh sâu xa và
bất khả tư nghị của chư đại Bồ-tát, như là:
-
A-nan-đà-mục-khư Đà-la-ni,
-
Không Tuệ Đà-la-ni,
- Vô
Ngại Tánh Đà-la-ni,
- và
Đại Giải Thoát Vô Tướng Đà-la-ni.
Lúc
bấy giờ Đức Thế Tôn dùng một âm thanh để thuyết 100 ức môn đà-la-ni. Khi tuyên
thuyết những đà-la-ni đó xong, lúc ấy trong chúng hội có một vị Bồ-tát tên là
Di-lặc. Khi vừa nghe Đức Phật nói, ngài lập tức đắc 100 vạn ức môn đà-la-ni, rồi
liền từ chỗ ngồi đứng dậy, chỉnh y phục và chắp tay đứng ở trước Phật.
Lúc
đó ngài Ưu-ba-ly cũng từ chỗ ngồi đứng dậy, cúi đầu đảnh lễ và bạch Phật rằng:
" Bạch
Thế Tôn! Lúc xưa Thế Tôn trong Luật tạng cùng các Kinh tạng nói rằng, Vô Năng
Thắng kế đến sẽ làm Phật, nhưng Vô Năng Thắng vẫn còn là thân phàm phu và chưa
đoạn hết các lậu. Người này khi mạng chung sẽ sanh về đâu? Vị ấy hiện tại tuy
đã xuất gia nhưng không tu thiền định và cũng chẳng đoạn phiền não. Tuy nhiên lại
được Phật thọ ký, rằng vị này chắc chắn sẽ thành Phật. Vậy ông ấy khi mạng
chung sẽ sanh vào cõi nước nào ? "
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Lắng
nghe, lắng nghe và khéo tư duy! Nay Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, ở giữa đại
chúng nói về sự thọ ký Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác của Di-lặc Bồ-tát Ma-ha-tát.
Từ đây cho đến 12 năm sau thì ông ấy mạng chung và nhất định sẽ vãng sanh lên cung trời Đâu-suất. Lúc bấy giờ trên trời Đâu-suất có 500 vạn ức thiên tử và ai nấy đều tu Bố Thí Ba-la-mật sâu xa. Vì để cúng dường cho bậc Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ-tát, họ dùng phước lực của trời mà tạo lập cung điện. Mỗi vị đều cởi mũ báu chiên đàn ma-ni trên đầu, quỳ hai gối, chắp tay và sẽ phát lời thệ nguyện như vầy:
' Nay
con đem những châu báu vô giá cùng mũ trời để cúng dường cho Di-lặc Bồ-tát
Ma-ha-tát. Vị này chẳng bao lâu nữa trong tương lai sẽ thành Vô Thượng Chánh Đẳng
Chánh Giác. Nếu con sẽ được thọ ký Bồ-đề ở nơi thế giới trang nghiêm của Đức Phật
kia, xin hãy khiến mũ báu của con hóa thành phẩm vật cúng dường.'
Những
vị thiên tử khác như thế, mỗi vị đều quỳ hai gối và phát hoằng thệ nguyện cũng
lại như vậy. Khi các thiên tử phát nguyện xong, những mũ báu đó hóa thành 500 vạn
ức cung điện báu.
- Mỗi
cung điện báu đều có bảy lớp tường.
- Mỗi
lớp tường do bảy báu tạo thành.
- Mỗi
thứ báu phóng ra 500 ức ánh sáng.
-
Trong mỗi ánh sáng có 500 ức hoa sen.
- Mỗi
hoa sen hóa thành 500 ức hàng cây bảy báu.
- Mỗi
lá cây có 500 ức màu sắc báu.
- Mỗi
màu sắc báu có 500 ức ánh sáng vàng diêm-phù-đàn.
-
Trong mỗi ánh sáng vàng diêm-phù-đàn hiện ra 500 ức thiên bảo nữ.
- Mỗi
bảo nữ đứng ở dưới cây, tay cầm 100 ức châu báu, vô số chuỗi anh lạc và khảy ra
âm nhạc vi diệu.
-
Khi ấy trong âm nhạc diễn nói hạnh Bất Thối Chuyển Địa Pháp Luân.
Lại
nữa, cây báu sanh ra quả và chúng có màu sắc như pha lê. Hết thảy mọi màu sắc đều
tụ vào trong màu sắc pha lê.
Các
ánh sáng đó xoay vòng uyển chuyển bên phải và vang ra những âm thanh. Những âm
thanh ấy diễn nói Pháp đại từ đại bi.
Mỗi
lớp tường nơi đó cao 62 do-tuần và dày 14 do-tuần. Trên tường ấy có 500 ức vua
rồng bay lượn xung quanh và phun ra 500 ức hàng cây bảy báu để trang nghiêm nơi
đó.
Ngay
khi ấy, tự nhiên có gió thổi lay động những hàng cây và làm chúng rung chạm lẫn
nhau, diễn nói: khổ, không, vô thường, vô ngã và các Pháp Ba-la-mật.
Lúc
bấy giờ ở trên cung trời này sẽ có một vị đại thần tên là Lao-độ-bạt-đề, liền từ
chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ khắp mười phương chư Phật và phát hoằng thệ nguyện rằng:
' Nếu
phước đức của con có thể tạo Thiện Pháp Đường cho Đức Di-lặc Bồ-tát, thì hãy
khiến trên trán con, tự nhiên sẽ có châu báu vọt ra.'
Sau
khi phát nguyện xong, trên trán của vị đại thần này tự nhiên vọt ra 500 ức châu
báu với sắc màu lưu ly và pha lê. Hết thảy mọi màu sắc đều có đầy đủ và chúng
như ngọc ma-ni sắc tía xanh biếc, trong ngoài ánh triệt xuyên suốt. Ánh sáng của
ngọc ma-ni này xoay vòng quanh trong hư không và hóa thành cung điện báu vi diệu,
cao 49 tầng.
Trên
mỗi lan can ở cung điện này đều do 10.000 ức ngọc báu ma-ni từ cõi Phạm Thiên hợp
thành. Ở giữa các lan can tự nhiên hóa sanh chín ức thiên tử và 500 ức thiên nữ.
Trong tay của mỗi thiên tử hóa sanh ra vô lượng vạn ức hoa sen bảy báu. Trên mỗi
hoa sen có vô lượng ức ánh sáng. Trong ánh sáng ấy có đầy đủ các loại nhạc khí.
Âm nhạc cõi trời như thế đều không cần khảy mà tự vang.
Khi
tiếng nhạc trỗi lên thì các thiên nữ tự nhiên cầm những nhạc khí đua nhau ca
múa. Tiếng ca vịnh của họ diễn nói Thập Thiện và Tứ Hoằng Thệ Nguyện. Khi chư
thiên nghe âm thanh đó thì đều phát tâm Vô Thượng Đạo.
Lại
có các khu vườn với những kênh nước lưu ly tám màu. Mỗi kênh có 500 ức châu báu
cộng hợp thành. Trong mỗi kênh có nước tám mùi vị và đầy đủ tám màu sắc.
Nước
ấy phun lên quanh trên các trụ. Khi chảy ra bốn cửa ở ngoài thì hóa sanh thành
bốn bông hoa. Ở trong nước hiện ra những bông hoa và chảy đi như dòng hoa báu
đang trôi.
Trên
mỗi bông hoa có 24 thiên nữ với nhan sắc mỹ miều và thân tướng trang nghiêm như
chư Bồ-tát. Trong tay họ tự nhiên biến hóa ra 500 ức bình báu. Trong mỗi bình
báu có nước cam lộ cõi trời và chúng tự nhiên đầy ắp ở trong ấy. Vai trái của họ
mang đeo vô lượng chuỗi anh lạc. Còn vai bên phải để lên vô lượng nhạc khí. Như
mây lơ lửng giữa bầu trời, họ từ trong nước vọt ra và tán thán Lục Độ Ba-la-mật
của Bồ-tát. Nếu ai vãng sanh lên trời Đâu-suất thì tự nhiên sẽ được các thiên nữ
đó đón chờ.
Lại
có tòa sư tử lớn bằng bảy báu với độ cao bốn do-tuần và được trang nghiêm bằng
vàng diêm-phù-đàn cùng với vô lượng chúng bảo.
Ở bốn
góc tòa nở ra bốn hoa sen. Mỗi hoa sen do hàng trăm thứ báu tạo thành. Mỗi báu
phóng ra 100 ức ánh sáng. Ánh sáng vi diệu đó hóa làm 500 ức chúng bảo hoa khác
nhau để trang nghiêm cho màn che báu.
Khi ấy
có trăm ngàn Phạm Vương ở mười phương, mỗi vị đều cầm theo một thứ diệu bảo từ
cõi Phạm Thiên để kết làm chuông báu và treo ở trên màn che báu. Còn các tiểu
Phạm Vương thì cầm những châu báu cõi trời để kết làm lưới giăng và trùm khắp ở
trên màn che.
Lúc
bấy giờ có trăm ngàn vô số thiên tử và thiên nữ, ai nấy cũng mang theo hoa sen
báu để rải lên tòa sư tử. Các hoa sen đó đều tự nhiên hiện ra 500 ức bảo nữ.
Tay họ cầm cây phất trần màu trắng và đứng hầu ở trong màn che.
Ở bốn
phía góc của cung điện có bốn bảo trụ. Mỗi bảo trụ có trăm ngàn lầu các và kết
giăng quấn quanh bằng ngọc báu ma-ni từ cõi Phạm Thiên. Lúc đó ở trong những lầu
các ấy có trăm ngàn thiên nữ xinh đẹp vô song, tay họ cầm nhạc khí và trỗi lên
những thanh âm, diễn nói: khổ, không, vô thường, vô ngã, và các Pháp Ba-la-mật.
Ở
thiên cung này có vô lượng trăm vạn ức màu sắc báu. Mỗi thiên nữ cũng có đồng
những màu sắc báu như thế. Lúc bấy giờ có vô lượng chư thiên ở mười phương, khi
mạng chung, họ đều nguyện sẽ vãng sanh về cung trời Đâu-suất.
Khi ấy
ở cung trời Đâu-suất sẽ có năm vị đại thần.
Vị đại
thần thứ nhất tên là Bảo Tràng. Thân tuôn ra thất bảo và rải xuống trong tường
của cung điện. Mỗi bảo châu hóa thành vô lượng nhạc khí treo lơ lửng giữa hư
không và chúng không cần khảy mà tự phát ra vô lượng âm thanh để làm vui lòng
thỏa ý chúng sanh.
Vị đại
thần thứ nhì tên là Hoa Đức. Thân tuôn ra các đóa hoa và rơi trùm khắp tường của
cung điện. Sau đó chúng hóa thành lọng hoa. Mỗi lọng hoa có trăm ngàn tràng
phan đi trước dẫn đường.
Vị đại
thần thứ ba tên là Hương Âm. Trong những lỗ chân lông nơi thân toát ra hương
thơm vi diệu của chiên đàn hải ngạn. Hương thơm ấy như đám mây, chúng tạo thành
trăm màu sắc báu và bay lượn quanh cung điện bảy vòng.
Vị đại
thần thứ tư tên là Hỷ Lạc. Thân tuôn ra như ý bảo châu. Mỗi bảo châu tự nhiên
trụ ở trên tràng phan và nói rõ vô lượng Pháp: Quy Y Phật, Quy Y Pháp, Quy Y
Tăng, thuyết Ngũ Giới cùng các Pháp Ba-la-mật và vô lượng Pháp lành để làm lợi
ích, khuyến tấn và hỗ trợ Bồ-đề tâm của người tu hành.
Vị đại
thần thứ năm tên là Chánh Âm Thanh. Những lỗ chân lông nơi thân tuôn ra các giọt
nước. Trên mỗi giọt nước có 500 ức hoa. Trên mỗi hoa có 25 ngọc nữ. Những lỗ
chân lông trên thân của mỗi ngọc nữ phát ra hết thảy mọi âm thanh và chúng hay
hơn cả âm nhạc trong cung hoàng hậu của thiên ma."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Trên
trời Đâu-suất này là nơi phước đức thù thắng vi diệu, quả báo ứng hiện do nhân
tu Thập Thiện. Dù cho Ta trụ thế suốt một tiểu kiếp để rộng nói về quả báo ứng
hiện của Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ-tát và những người tu Mười Nghiệp Lành thì cũng
không thể nói hết. Nay Ta vì các ông nên giảng giải sơ lược như thế."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Nếu
có Tỳ-kheo cùng hết thảy đại chúng nào mà không nhàm chán sanh tử, muốn sanh
lên cõi trời ấy, tâm yêu kính Bồ-đề vô thượng, và muốn làm đệ tử của Đức Di-lặc,
thời họ hãy khởi quán tưởng này.
Người
khởi quán tưởng này phải giữ Năm Giới, tu Bát Quan Trai, hoặc thọ giới Cụ Túc.
Thân tâm họ tinh tấn, không cầu mong đoạn trừ kết sử, tu hành Mười Pháp Lành,
và lúc nào cũng tư duy về những việc an vui vi diệu bậc nhất ở trên trời Đâu-suất.
Người
khởi quán tưởng này gọi là chánh quán. Nếu ai quán khác đi gọi là tà
quán."
Lúc
bấy giờ ngài Ưu-ba-ly liền từ chỗ ngồi đứng dậy, chỉnh y phục, cúi đầu đảnh lễ
và bạch Phật rằng:
" Bạch
Thế Tôn! Trên trời Đâu-suất có những sự an vui vi diệu cực kỳ như thế. Khi nào
thì vị Đại sĩ đó sẽ viên tịch ở Diêm-phù-đề và sanh lên cõi trời kia ? "
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Lúc
xưa Di-lặc sanh ra trong nhà của dòng đại Bà-la-môn Ba-bà-lợi, tại thôn Kiếp-ba-lợi
ở nước Ba-la-nại.
12 năm sau vào ngày rằm tháng Hai âm lịch, ông ấy sẽ trở về nơi sinh quán, rồi ngồi kiết già như nhập diệt định. Thân sẽ có màu vàng tím, tỏa ánh sáng rực rỡ, đỏ ửng như trăm ngàn mặt trời và chiếu lên tận trời Đâu-suất. Thân xá-lợi của ông ấy như pho tượng vàng đúc, không lay bất động. Trong vầng hào quang nơi thân có chữ Thủ Lăng Nghiêm Tam-muội và Bát-nhã Ba-la-mật sáng rõ. Khi ấy chúng trời người sẽ liền tìm đến và xây bảo tháp vi diệu để cúng dường xá-lợi.
Bấy
giờ ở trời Đâu-suất, Bồ-tát bỗng hốt nhiên hóa sanh, ngồi kiết già trên liên
hoa của tòa sư tử trong đài bảy báu tại cung điện Ma-ni. Thân màu vàng như
diêm-phù-đàn, cao 16 do-tuần. 32 tướng tốt với 80 vẻ đẹp thảy đều có đầy đủ.
Búi
tóc trên đảnh nhục kế có màu xanh biếc lưu ly. Mũ trời được trang nghiêm bằng
ngọc năng thắng ma-ni và trăm ngàn vạn ức ngọc xích bảo. Mũ trời ấy có hàng
trăm vạn ức màu sắc. Trong mỗi màu sắc có vô lượng trăm ngàn hóa Phật và các
hóa Bồ-tát để làm thị giả.
Lại
có chư đại Bồ-tát từ phương khác. Các ngài biến hiện 18 loại thần túc và tùy ý
tự tại ở trong mũ trời. Ở giữa đôi chân mày Đức Di-lặc có tướng ánh sáng của
lông mày trắng và phóng ra tia sáng trăm màu sắc báu. Mỗi tướng trong 32 tướng
tốt của Đức Di-lặc có 500 ức màu sắc báu. Mỗi vẻ đẹp cũng có 500 ức màu sắc
báu. Mỗi tướng hảo phóng ra 84.000 đám mây sáng rực rỡ.
Đức
Bồ-tát cùng với các thiên tử đều ngồi trên tòa hoa sen. Ngày đêm sáu thời, ngài
sẽ luôn giảng về hạnh Bất Thối Chuyển Địa Pháp Luân. Trải qua một thời gian,
ngài giáo hóa thành tựu 500 ức thiên tử và khiến họ không còn thối chuyển nơi
Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Và
như thế, Di-lặc sẽ ở trời Đâu-suất, ngày đêm thường nói Pháp ấy để độ các thiên
tử. Tính theo số năm ở Diêm-phù-đề là 56 ức vạn năm. Cho đến lúc ấy, ngài mới hạ
sanh ở Diêm-phù-đề như Ta đã nói trong Kinh Di-lặc Hạ Sanh."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Đây
là nhân duyên của Di-lặc Bồ-tát, tịch ở Diêm-phù-đề và sanh về trời Đâu-suất.
Sau khi Phật diệt độ, trong chúng đệ tử của Ta, nếu có ai tinh tấn, tu mọi công đức và uy nghi không khiếm khuyết, họ quét dọn chùa tháp sạch sẽ, hoặc dùng các loại hương thơm và hoa quý để cúng dường, tu hành các loại tam-muội, thâm nhập chánh thọ, và đọc tụng Kinh điển, thì những người như thế cần phải chí tâm. Tuy chưa đoạn trừ kết sử nhưng sẽ đắc Lục Thông. Họ phải nên nhất tâm tưởng nhớ hình tượng của Đức Di-lặc và xưng tụng danh hiệu ngài.
Những
người như vậy, nếu trong một niệm khoảnh mà thọ Bát Quan Trai, tu các nghiệp
thanh tịnh, cùng phát thệ nguyện sâu rộng, thời sau khi mạng chung, họ sẽ ví
như vị tráng sĩ co duỗi cánh tay, trong khoảnh khắc liền vãng sanh về trời
Đâu-suất và ngồi kiết già trên hoa sen. Khi ấy sẽ có trăm ngàn thiên tử trỗi nhạc
trời, cầm hoa trời mạn-đà-la và hoa ma-ha mạn-đà-la để rải lên họ, rồi ngợi
khen rằng:
' Lành
thay, lành thay, thiện nam tử! Khi ông ở Diêm-phù-đề đã rộng tu phước nghiệp
nên được sanh về đây. Nơi này là trời Đâu-suất-đà. Hiện nay vị thiên chủ ở đây
là Đức Di-lặc, ông hãy quy y ngài.'
Khi
nghe rồi thì hãy liền đảnh lễ. Khi lễ xong thì hãy quán rõ tướng ánh sáng của
lông mày trắng ở giữa đôi chân mày của Đức Di-lặc. Lập tức họ sẽ siêu việt 90 ức
kiếp nghiệp tội sanh tử. Ngay lúc đó, Đức Bồ-tát sẽ tùy theo túc thế nhân duyên
của họ mà thuyết diệu Pháp, khiến tâm người ấy kiên cố và không còn thối chuyển
nơi Vô Thượng Đạo.
Các
chúng sanh như vậy, nếu ai thanh tịnh được các nghiệp và tu hành Lục Sự Pháp,
thì nhất định sẽ sanh lên trời Đâu-suất và gặp Đức Di-lặc. Họ cũng sẽ theo Đức
Di-lặc xuống Diêm-phù-đề để nghe Pháp ở hội thứ nhất. Vào đời vị lai, họ sẽ gặp
hết thảy chư Phật trong Hiền Kiếp. Trong kiếp Tinh Tú, họ cũng gặp chư Phật Thế
Tôn và sẽ ở trước chư Phật được thọ ký Bồ-đề."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Sau
khi Phật diệt độ, nếu có Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, trời, rồng,
dạ-xoa, càn-thát-bà, a-tu-la, ca-lâu-la, khẩn-na-la, hay ma-hầu-la-già, mà nghe
được danh hiệu của Di-lặc Bồ-tát Ma-ha-tát, khi nghe xong, họ vui mừng và cung
kính lễ bái. Lúc mạng chung khoảng chừng khảy móng tay, họ liền được vãng sanh
như ở trước không khác.
Ngay
chỉ ai nghe được danh hiệu của Đức Di-lặc mà khi mạng chung cũng không đọa vào
chỗ tối tăm hoặc vùng biên địa tà kiến với các luật lệ xấu ác. Họ luôn luôn có
chánh kiến, quyến thuộc thành tựu, và không hủy báng Tam Bảo."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Nếu
có thiện nam tử thiện nữ nhân nào vi phạm các giới cấm và tạo nhiều nghiệp ác,
mà khi nghe danh tự đại bi của Bồ-tát, rồi cúi đầu đảnh lễ sát đất và thành tâm
sám hối, thời những ác nghiệp đó mau được thanh tịnh.
Trong đời vị lai, nếu có chúng sanh nào nghe được danh xưng đại bi của Bồ-tát, rồi tạo lập hình tượng, cúng dường hương hoa, y phục, lọng lụa, tràng phan, lễ bái, nhất tâm tưởng nhớ, thì khi người này mạng chung, họ sẽ được Di-lặc Bồ-tát phóng hào quang từ tướng ánh sáng nơi lông mày trắng của bậc đại nhân ở giữa đôi chân mày. Còn các vị thiên tử sẽ rải hoa mạn-đà-la để nghênh tiếp họ. Người ấy trong vụt thoáng liền đắc vãng sanh và sẽ gặp Đức Di-lặc. Sau đó, họ cúi đầu cung kính đảnh lễ. Lúc còn chưa kịp ngẩng đầu lên thì họ đã nghe được Pháp và liền đắc bất thối chuyển nơi Vô Thượng Đạo. Vào đời vị lai, họ sẽ gặp Hằng Hà sa số chư Phật Như Lai."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Ông
hãy lắng nghe! Vào đời vị lai, Di-lặc Bồ-tát sẽ làm nơi quy y rộng lớn cho
chúng sanh. Nếu có ai quy y Di-lặc Bồ-tát, thời phải biết người này sẽ được bất
thối chuyển nơi Vô Thượng Đạo. Khi Di-lặc Bồ-tát thành bậc Như Lai, Ứng Cúng,
Chánh Đẳng Chánh Giác, thì những người thực hành như vậy, lúc họ thấy ánh hào
quang của Phật thời sẽ liền được thọ ký."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
" Sau
khi Phật diệt độ, trong bốn chúng đệ tử cùng thiên long quỷ thần, nếu có ai muốn
sanh lên trời Đâu-suất thời phải nên khởi quán tưởng này, nhất tâm tư duy về
cung trời Đâu-suất và giữ các giới răng của Phật dạy. Từ một ngày cho đến bảy
ngày, họ nhớ tưởng và thực hành Thập Thiện, rồi đem công đức ấy hồi hướng và
nguyện sanh ở trước Đức Di-lặc.
Họ cần
phải khởi quán tưởng này! Người khởi quán tưởng này như thấy có một vị thiên
nhân hay một hoa sen, nếu trong một niệm khoảnh mà xưng danh hiệu của Đức Di-lặc,
thì người đó sẽ diệt trừ 1.200 kiếp nghiệp tội sanh tử. Ngay chỉ nghe danh hiệu
của Đức Di-lặc, rồi chắp tay cung kính, thời người này sẽ diệt trừ 50 kiếp nghiệp
tội sanh tử. Nếu có ai cung kính và lễ bái Đức Di-lặc, thì sẽ diệt trừ 100 ức
kiếp nghiệp tội sanh tử. Giả như họ không được sanh lên trời, nhưng trong đời vị
lai ở dưới cây Bồ-đề Long Hoa, người ấy cũng sẽ gặp được Ngài và phát tâm vô
thượng."
Khi
Phật nói lời ấy xong, có vô lượng đại chúng liền từ chỗ ngồi đứng dậy, họ đảnh
lễ với trán chạm sát chân của Phật và ngài Di-lặc, rồi đi nhiễu Đức Phật cùng
Di-lặc Bồ-tát trăm ngàn vòng. Sau đó, những vị chưa đắc Đạo đều phát thệ nguyện
rằng:
" Chúng
con cùng trời, người, và tám bộ chúng, nay ở trước Phật mà thành thật phát thệ
nguyện: 'Vào đời vị lai nguyện sẽ gặp Đức Di-lặc và khi xả thân này đều sẽ được
sanh lên trời Đâu-suất.' "
Đức
Thế Tôn thọ ký rằng :
" Các
ông cùng những chúng sanh tu phước trì giới ở đời sau, thảy đều sẽ vãng sanh ở
trước Di-lặc Bồ-tát và sẽ được Di-lặc Bồ-tát nhiếp thọ."
Phật
bảo ngài Ưu-ba-ly :
Người
khởi quán tưởng này gọi là chánh quán. Nếu ai quán khác đi gọi là tà
quán."
Lúc
bấy giờ Tôn giả A-nan liền từ chỗ ngồi đứng dậy, hai gối quỳ và chắp tay bạch
Phật rằng:
" Lành
thay, thưa Thế Tôn ! Đức Thế Tôn khéo thuyết giảng về công đức của ngài Di-lặc.
Lại thọ ký cho những chúng sanh tu phước đời vị lai sẽ được quả báo. Con nay
xin tùy hỷ.
Thưa
Thế Tôn ! Pháp yếu này phải thọ trì thế nào, và Kinh này tên là gì ? "
Phật
bảo ngài A-nan :
" Ông
hãy thọ trì lời Phật dạy và thận trọng chớ lãng quên. Hãy vì các chúng sanh đời
vị lai mà khai mở con đường sanh thiên, chỉ bày tướng của Bồ-đề và đừng đoạn mất
chủng tánh Phật.
Kinh
này tên là Di-lặc Bồ-tát Bát-niết-bàn, cũng gọi là Quán Di-lặc Bồ-tát Sanh
Đâu-suất-đà Thiên. Ông hãy khuyên người tu phát Bồ-đề tâm và thọ trì như vậy."
Khi
Đức Phật nói lời ấy xong, 100.000 vị Bồ-tát đã đến dự Pháp hội từ những phương
khác đắc Thủ Lăng Nghiêm Tam-muội. 80.000 ức chư thiên phát Bồ-đề tâm và họ đều
nguyện sẽ tùy tùng theo Đức Di-lặc hạ sanh.
Khi
bốn chúng đệ tử cùng thiên long bát bộ nghe Đức Phật nói xong thì thảy đều hoan
hỷ vô cùng, họ đảnh lễ Đức Phật rồi cáo lui.
Hình icon Show icon