Trong
xã hội hiện đại, áp lực sinh tồn của mọi người rất lớn. Sự thiếu thốn của gia
giáo khiến cho trẻ con từ nhỏ chưa thể hình thành nên những quy phạm hành vi tốt
đẹp, đến trường rồi lại không chịu tiếp nhận sự giáo dục thêm của thầy cô, khi
vào xã hội bèn chẳng cách nào thích ứng. Vào lúc đi đến con đường cùng thì rất
dễ tự sát. Có một số gia đình quan hệ vợ chồng căng thẳng, thường hay cãi vã
nhau, tạo thành áp lực tư tưởng trầm trọng cho các con, tính cách của chúng bèn
bị bóp méo một cách nghiêm trọng. Kết quả của gia đình bất hòa thì người bị tổn
thương nặng nề nhất không ai khác hơn chính là bọn trẻ. Có người may mắn có được
chức vụ cỏn con, nhưng do quá tham lam mà bị tiền tài che mắt, làm che lấp đi
lí tính, to gan làm bậy, tham nhận hối lộ, coi thường vi phạm luật pháp; đợi
cho đến khi mọi chuyện bại lộ, sắp bị trừng trị, tự biết tội lớn cực ác thì
cũng chỉ có thể tự kết liễu đời mình.
Từ
học sinh tiểu học cho đến sinh viên đại học, nghiên cứu sinh, lại đến cả các
ông chủ của các công ty, đội ngũ lớn tự sát càng lúc càng nhiều. Họ tưởng rằng
tự sát có thể một chuyện xong dứt thì các chuyện liên quan khác theo đó cũng đều
xong dứt, nào biết rằng sự việc đi ngược lại với mong đợi, chết rồi thì nghiêm
trọng không xong rồi ! Đọc qua kinh phật thì biết rồi, quả báo của việc tự sát
là vô cùng nghiêm trọng, vốn dĩ không phải đơn giản như mọi người vẫn thường
nghĩ, đặc biệt là những người trẻ tuổi tự sát thì tội nghiệp càng là nghiêm trọng.
Chúng
ta vô tri, mơ mơ màng màng đối với việc này thì chẳng dám tự vọng giải thích.
Những người thông sâu kinh phật thì rõ. “ Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh ” có
đề cập đến : quả báo của những người tự sát rất thảm, phàm là những ai tự sát
thì đều phải tìm thế thân. Nếu tìm không được người thế thân thì ngay đến tư
cách luân hồi cũng chẳng có, phải đi làm những cô hồn dã quỷ, trong vòng 77 bốn
mươi chín ngày chết đi sống lại vô số lần, ví dụ như người treo cổ phải không
ngừng treo cổ, người nhảy lầu phải nhảy lầu nhảy đi nhảy lại không có hồi kết.
Tự sát như thế nào thì phải tiếp tục tự sát như thế ấy, đau khổ chẳng cách nào
chịu nổi, khó mà miêu thuật được.
Nếu
như là người trẻ tuổi tự sát, hãy nghĩ xem cha mẹ đem con đến cái thế giới này,
từ nhỏ đến lớn, có biết bao nhiêu người đã từng giúp đỡ con. Nhận chịu ân của
người ta vẫn chưa có mảy may báo đáp, lại tội thêm một bậc. Tội báo mà phải chịu
càng nghiêm trọng, thời gian cũng càng dài; cho dù là tội đã chịu hết rồi, những
cái mà nợ người ta kiếp trước vẫn phải đi trả; đến nhân gian cũng chắc chắn sẽ
là lại chịu quả báo nghèo khổ, ốm đau bệnh tật, đói rách. Mọi người nói xem,
đây lại hà tất tự tìm lấy khổ não như thế ? Do đó, người đời gặp chuyện thì tuyệt
đối chớ dám động cái niệm đầu tự sát. Một người hễ sản sinh một niệm đầu tự sát
thì sẽ có một đám lớn những con quỷ sẽ vây lấy anh ta, sẽ cho anh ta tìm cơ hội,
đẩy anh ta đi chết. Một niệm đầu khởi lên thì một đám lớn những con quỷ sẽ vây
quanh lấy, ít nhất 7 ngày chẳng tản, khủng khiếp biết bao ! Chúng ta làm người,
ở giữa đất trời này chúng ta hạnh phúc biết bao ! Biết bao nhiêu chúng sanh ngưỡng
mộ chúng ta, do đó người xưa mới nói : Chết một cách êm đềm thế nào đi nữa cũng
chẳng bằng sống. Mệnh có khổ đi chăng nữa thì sống vẫn là tốt, còn tốt hơn so với
cái chết êm đềm, chết êm đềm cũng chẳng bằng cứ bám lấy sự sống, thậm chí chúng
ta ngay đến niệm đầu tự sát đều chớ có khởi lên, khởi lên niệm đó rồi thì phải
nhanh chóng sám hối !
Phải
biết rằng chẳng có ngọn núi lửa nào mà không thể vượt qua. Gặp chuyện thì phải
nghĩ theo hướng tốt. Bình thường phải giúp người khác làm việc thiện tốt, chớ
có động cái tâm hại người, chớ tham trục lợi từ người khác, kết giao nhiều với
những bạn bè tri âm, kết bạn với những người lương thiện khoan hậu. Lúc bạn gặp
phải những khốn khó thì tất nhiên sẽ có người giúp bạn giải thoát khỏi khốn cảnh.
Những
ai mà vợ chồng bất hợp thì phải đi suy ngẫm nhiều từ góc độ con cái phải chăng
có thể trưởng thành một cách lành mạnh. Nếu các bạn đã sanh chúng ra trên cõi đời
này thì phải gánh lấy trách nhiệm với chúng. Người một nhà ở bên cạnh nhau thì
không biết là duyên phận đã bao nhiêu kiếp tu mới có được đấy ! Bất luận là thiện
duyên hay là ác duyên, là đến để đòi nợ hay là đến để trả nợ, bạn tránh cũng
tránh không khỏi. Những oan thù của tiền kiếp đã định sẵn phải kiếp này liễu dứt.
Không dùng cái tâm khoan dung nhường nhịn để đi hóa giải, lại trên thù thêm
thù, kiếp sau vẫn phải đến chịu báo. Oan oan tương báo, chẳng có hồi dứt.
Những
ai mà trong tay có quyền, chớ có nghĩ rằng tham nhận hối lộ, coi thường vi phạm
pháp luật có thể che giấu khỏi người khác, tục ngữ nói rất hay rằng : muốn người
ta không biết, trừ phi mình chẳng làm. Lưới trời lồng lộng, thưa mà không lọt.
Bại lộ chỉ là chuyện sớm muộn, đến cuối cùng thì rổ tre múc nước thành số
không.
Cách
nhìn của phật giáo đối với việc tự sát là :
1. Tự sát là tội lớn ( là giới sát sanh vô
cùng nặng ), sẽ chỉ có đọa lạc ( tam ác đạo : địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh ).
2. Vong thức sau khi tự sát sau khi chết có
hai loại phương thức đọa lạc :
a.
Đọa lạc lặp đi lặp lại
b.Trực
tiếp đọa lạc địa ngục
3. Vong thức sau khi tự sát, trừ những trường
hợp cực thiểu số hoặc cực đặc biệt ra thì cực ít người đắc được thân người trở
lại. Cơ hội đắc được thân người kiếp sau ngay đến một phần vạn ức đều chưa chắc
có.
4. Tự sát tuyệt đối là một thứ trốn tránh. Tự
sát không thể giải quyết vấn đề, chỉ sẽ khiến cho vấn đề sau này càng nhiều
thêm. Nếu như bạn trốn tránh rồi thì những đau khổ sau này sẽ càng lớn càng
sâu.
5. Chúng sanh trong sự luân hồi đều chịu sự
chi phối nghiệp lực của túc sanh, chẳng thể tự chủ, sao có thể lấy việc tự sát
để có thể một chuyện xong dứt thì các chuyện liên quan khác theo đó cũng đều
xong dứt ? tự sát là sự giải thoát sai lầm, những đau khổ về sau sẽ càng lớn
càng sâu. Đặc biệt là trong Kim Cang Thừa thì tự sát là điều cấm kị lớn nhất, tội
ấy đồng với việc giết Phật.
6. Tự sát là hành vi cực kì ích kỉ; người tự
sát chỉ biết nỗi đau khổ của bản thân, nhưng lại chẳng biết rằng việc này cũng
làm tổn thương đến tâm của những người nhà và bạn bè yêu thương anh ta !
7. Người tự sát sau khi chết sẽ cảm nhận nỗi
đau khổ cực lớn cực lớn. Người thân của người tự sát nên lập tức cầu xin thay
cho người tự sát và thỉnh mời Tăng Nhân đến siêu độ để giảm nhẹ nỗi đau khổ.
8. Người mà tự sát thành công thì Vong thức
sau khi rời khỏi thân thể thì cực có khả năng bị ác quỷ nhiếp trì ( chưởng quản,
khống chế ).
9. Nếu tự sát do hàm oan ( ngậm oan, bị oan ức
mà chưa bày tỏ ra được ) hoặc do chịu những sự đối đãi không hợp lí mà mang mối
hận ở trong lòng mà thành ra tự sát thì sau khi chết rất dễ biến thành ác quỷ,
đều phải tìm người thế thân; nếu tìm không được người thế thân thì ngay đến tư
cách để luân hồi cũng chẳng có, phải đi làm cô hồn dã quỷ. Những linh hồn hàm
oan mà tự sát này càng đặc biệt cần giải oan thích kết ( giải oan cắt kết ).
10. Có số ít những trường hợp tự sát mà không đọa
và tam ác đạo, ví dụ như các trung thần vì bảo vệ tổ quốc mà phụng hiến sinh mệnh,
các liệt nữ vì bảo vệ tiết tháo kiên trinh mà tuẫn tiết ( chết ), sau khi chết
vẫn có thể thăng thiên, thế nhưng sau này vẫn phải chịu quả báo của việc tự
sát, không thể giải thoát khỏi sự luân hồi.
11. Đối mặt với nghịch cảnh phải không ngừng tự
cường nỗ lực vươn lên, tôn trọng sinh mệnh, bao gồm bản thân là bài tập quan trọng
của việc tu hành; không thể dùng bất cứ cớ gì để trốn tránh. Bất luận là điều
kiện sinh tồn hoặc hoàn cảnh môi trường sinh tồn khốn khó như thế nào, bất luận
có bao nhiêu các vấn đề mà chẳng cách nào giải quyết được thì đều phải kiên cường
mà sống tiếp. Chúng ta gặp phải vấn đề thì phải gánh đỡ lấy, né tránh vấn đề là
điều không tốt. Tạng Truyền Phật Giáo, đặc biệt là Phật Giáo Kim Cang Thừa cho
rằng bất luận là đời người đau khổ như thế nào, phiền não lớn thế nào đều không
thể tự sát, mà phải nghĩ cách thích ứng và khắc phục những khốn khó của đời người,
vả lại tự sát cũng sẽ phá hoại phật tánh của chính bản thân. Phải biết cách
chuyển phiền não thành bồ đề, sám hối và tiêu trừ nghiệp chướng.
Những
người tự sát sau khi chết sẽ đi đâu ?
Những
người tự sát do thọ mạng y báo chưa tận, do đó mà chẳng có nơi để đi, biến
thành những cô hồn dã quỷ, phiêu đãng khắp nơi, tâm linh không được an ninh. Do
vậy mà Phật giáo dựa theo những giáo hóa của đức Thế Tôn, mỗi năm vào những
ngày kết thúc của việc tu hành an cư kết hạ của những người tu hành, Phật Đà rất
vui vì đại chúng dụng công, cho nên trở thành ngày mà Phật hoan hỷ, chính là
ngày 15 tháng 7 âm lịch. Sau đó các tín đồ phật giáo bèn vào trong cái ngày mà
trời Phật hoan hỷ này mà làm pháp hội cúng dường lớn, lấy việc cúng dường trai
tăng làm công đức, đồng thời mỗi ngày đều làm pháp hội suốt cả tháng 7, thí thực
cho các cô hồn dã quỷ này, và để cho họ có thể nghe kinh pháp, cải tạo tâm ý niệm
của họ, chớ có có những giác thụ đau khổ; nếu mỗi năm tham gia pháp hội, những
cô hồn dã quỷ này công đức viên mãn lại thật tốt mà đi đầu thai. Thế nhưng những
người nếu như là tự sát một lần, thì sau này cho dù lại xuất sanh làm người đi
nữa, do những hạt giống ảnh tượng tự sát mà A Lại Da Thức ( tạng thức – tâm ghi
nhớ những việc đã làm qua ) đã gieo trồng xuống quá sâu sắc rồi, do vậy mà sẽ
có khuynh hướng lại tự sát. Bình thường mà nói, nếu như chẳng có thiện nhân
duyên, hoặc tiếp xúc phật, bồ tát đến chuyển thức thần tri kiến của họ thì trước
sau trong các kiếp tổng cộng sẽ có cái thuyết 7 lần tự sát. Do đó mà tự sát là
hành vi ngu ngốc nhất. Nếu như xuất phát từ sự bất lực đối với cuộc sống hoặc
do tình cảm không thể đắc được sự thuận lợi mà đi đến con đường tự sát, đấy là
hành vi rất ngu ngốc, sau này lại sẽ có cơ hội tự sát 7 lần.
Thế
nhưng cũng có một loại xem ra thì có vẻ là tự sát, nhưng thật ra là oan thân
trái chủ một kiếp trước nào đó của họ đến đòi mạng, cố ý khống chế tâm ý niệm của
họ, sai khiến họ tự sát; bởi vì sự vô tri của con người sẽ bèn ngỡ rằng cái niệm
đầu này là của mình đấy, suốt ngày bị truyền dẫn một số những niệm đầu tự sát để
giải thoát, cuối cùng cũng do vậy mà đi đến con đường tự sát; loại này là một
loại do nhân duyên quả báo, đương nhiên là sau khi chết vẫn là một cô hồn dã quỷ.
Thanh
Vân Đại Sư trong lúc khai thị có nói rằng : “ Người Trung Quốc nói rằng chết êm
đềm chẳng bằng cứ bám sống, thế nhưng có một số người cảm thấy rằng bản thân
mình sống chẳng có ý nghĩa, cho nên muốn tự mình kết liễu. Họ cho rằng làm như
thế vừa chẳng làm tổn thương hại đến người khác, đâu có liên quan gì với người
khác, làm gì có cái vấn đề đạo đức không đạo đức đây ? Thật ra, theo cách nhìn
của phật giáo thì tự sát vẫn là sát
sanh, là hành vi không đạo đức; phật pháp không cho phép người tự sát. Bởi vì
sinh mệnh của một con người chẳng phải là thuộc về cá nhân sở hữu; Cái thân có
máu thịt này trước hết là do tinh cha huyết mẹ kết hợp mà sanh dưỡng, vả lại tiếp
nhận từ xã hội đủ thứ cần thiết để mạnh khỏe to lớn, trưởng thành. Sự hoàn
thành của sinh mệnh là do chúng duyên của xã hội đại chúng mà thành tựu, đương
nhiên cũng nên đền đáp lại xã hội đại chúng, do vậy mà mỗi một con người đều có
nghĩa vụ khiến cho bản thân mình sống được càng hạnh phúc càng có ý nghĩa, thế
nhưng không có quyền lợi hủy diệt bất cứ sinh mệnh nào. Điều quan trọng nhất
chính là phải có thể sống một cách hoan hỷ, một cách tràn đầy hy vọng, đặc biệt
là sống một cách mà trong tâm có thế giới, có chúng sanh, có nhân quả, có đạo
lý. Cũng giống như trước đó đã đề cập, sinh mệnh của mỗi người đều chẳng phải
là của bản thân đâu; sinh mệnh là cùng sanh cùng có giữa trời đất đấy; bản thân
mình chỉ có tư cách đem bản thân mình phụng hiến vì đại chúng, chỉ có tận sức
khiến cho sinh mệnh sống một cách có ý nghĩa và có giá trị, thế nhưng không có
sự tự do ngược đãi tàn hại sinh mệnh.
Thân
làm người thì phải xây dựng cảm giác tinh thần trách nhiệm đối với bản thân,
gia đình, người thân, với những người mà mình đã nhận ân huệ từ họ như cha mẹ,
thầy cô … chúng ta vẫn chưa báo ân, trách nhiệm vẫn chưa xong, sao có thể chết
một cái thì xong chuyện.
Sinh
mệnh không chỉ thuộc về bản thân, hãy thật tốt mà sống !
Duy
chỉ mong mọi người sau khi xem xong bài viết này đều phát tâm từ bi thương xót
mà rộng khuyến đạo, bảo đảm cho người đời đều biết rằng tự sát chẳng phải là sự
giải thoát, càng không phải là liễu kết xong một việc thì những việc khác có
liên quan cũng theo đó mà liễu kết; đặc biệt là trong cái hình thái xã hội ngày
càng phức tạp này, cái thời đại mà quan hệ giữa người với người dần có khuynh
hướng lạnh lùng lãnh đạm thì xu thế mà con người ta tự sát tất sẽ gia tăng. Để
tránh việc những người có khuynh hướng này đi đến sự cực đoan thì toàn phải dựa
vào những người thân bạn tốt của họ nhắc nhở, khai đạo khuyên giải. “ Cứu một mạng
người còn hơn cả xây 9 bậc phù đồ ”. Mong rằng những vị có tấm lòng nhiệt tình
cứu giúp người, đức hạnh sâu dày phát tâm rộng truyền thông điệp này để cứu người
khỏi vực sâu thì công đức vô lượng, phước báo vô biên đấy !
Mọi
thứ ác nghiệp tạo từ xưa,
Ðều
do vô thỉ tham, sân, si,
Ở
nơi thân, miệng, ý mà sinh,
Con
nay sám hối hết tất thảy.
Nguyện
đem công đức này hồi hướng cho tất cả các oan thân trái chủ, hồi hướng cho tất
cả chúng sanh khắp pháp giới.
Hình icon Show icon