Trong
tay ta lắc nhẹ chiếc quạt cọ, rượu ngon một bình, rót đổ vào trong miệng, kiểu
dáng của một La Hán vân du tứ phương, thế
gian mấy ai có thể học ta tự tại như thế ? Rượu ngon vô vị, quạt gió chẳng mát,
rốt cuộc là đang biểu diễn trò ma thuật gì ? Có người bảo rằng : “ ta thích ăn
thịt chó, háo uống rượu, điên điên khùng khùng ”, tưởng rằng ta chẳng đàng
hoàng, thật ra họ đã nhìn sai rồi ! Thế gian có hòa thượng ăn thịt, trên trời
tuyệt chẳng có La Hán uống rượu.
Cũng
lúc xưa, ta ở trên trời quán xem thấy những người tu hành xuất gia, miệng ăn
chay thanh tịnh, tâm ôm ấp quỷ thai ( trong tâm ẩn giấu những niệm đầu chẳng thể
bảo với người khác ) , ít có thiện tri thức khai ngộ phật pháp, đều là mưu sinh
kiếm sống; ta chẳng nỡ để cho tuệ mệnh phật môn như dây muốn đứt, do đó mà đầu
thai hạ phàm, hóa danh “ Tu Duyên ” phổ độ quần sanh, giả điên giả khùng, du hí
nhân gian, chuyên môn “ tác quái ” với những hòa thượng ấy, nghịch pháp độ chơn
nhân.
Do
vậy một số những kẻ tuệ mỏng trí cạn tưởng rằng kẻ Tăng điên dã ta đây là ma quỷ
của phật môn, nào biết rằng ta thân điên tâm chẳng điên, cái mà ta niệm là “
kinh chơn chánh ” ( đường hoàng thật sự ) , chẳng sánh với cái “ kinh giả chánh
” ( giả đường hoàng ) của họ niệm. Thật ra những kẻ giả từ giả bi đó mới là lừa
ăn lừa uống để cầu cúng dường duy trì cuộc sống; Tế điên ta đến một cái bèn phá
vỡ chén cơm của họ, do đó những Tăng nhân lúc bấy giờ giận ta, mắng ta, hận ta.
Mãi
đến tận nay, phật môn vẫn có tồn thiên kiến với ta, tưởng rằng ta là “ hòa thượng
bất tịnh ”, chẳng biết rằng ta là La Hán hóa sinh, thể của nhật quang, thân
tàng tam muội chơn đạo, do đó trong miệng huyễn hóa một cái, chỉ đến 3 tấc
trong cổ họng có mùi vị, ruột xương chẳng có tí gì, mượn vào đó mà châm biếm mỉa
mai các tăng lữ đồng tu mà thôi, đấy gọi là “ ăn không uống không ( không trả
tiền ) chẳng mùi vị ”.
Người
đời gặp ta, ai ai cũng cười ha ha, ta chính là phật như ý, phật hoan hỷ, tế
công hoạt phật, ha ha ! Người đời “ hoạt phật ” ( phật sống ) chẳng bái lạy, lại
bái “ Tử phật ” ( phật chết ), đáng thương ! Đạo gặp mạt pháp, ta lại giở một
chiêu, chẳng đến Phật tự ( chùa miếu ) , lại đến tục gia, thật muốn khiến cho
người đời kiến lập Phật hóa gia đình, vạn nhà sanh phật.
Ha
ha ! Người đời thường cười ta điên điên khùng khùng, thật ra Đạo Tế ta tuy điên
mà chẳng khùng, nay giải thích cái lí ấy như sau : cái gọi là “ điên khùng ” là
tinh thần thất thường, lời nói hành động chẳng có chút trật tự, giống kẻ ngốc
nghếch ngờ nghệch vậy. Phật ta tuy là vẻ bề ngoài trông điên khùng, nhưng trong
tâm ta một dải chơn không, tất cả lời nói hành động đều xuất phát từ tự nhiên,
vả lại lời nói có thể khuyên người đời hướng thiện, hành động thì là độ chúng
sanh quay đầu về bờ, hoàn toàn khác với người đã nói đến ở trước. Có câu rằng “
đại trí nhược ngu ” ( người có trí tuệ cực cao thường thường thì vẻ bề ngoài
trông giống như rất bình phàm ).
Tế
điên ta thì là chỉ một cái tâm xích tử này ( tâm trẻ sơ sinh ), người ta Vô
Ngã, vô quải vô ngại, muốn cười thì cười, muốn khóc thì khóc, muốn say thì say,
muốn ngủ thì ngủ, nhất bổn thiên nhiên dựa theo thiên tánh mà hành; khác xa với
những người thông minh trong thiên hạ tâm cơ đa đoan ( giảo hoạt nham hiểm muôn
màu muôn vẻ ) , lo lắng vướng bận vô hạn, suốt ngày trong lòng bận đông bận
tây, bận hoài chẳng nghỉ, những kẻ chỉ vì tư lợi, thật là khác biệt rất xa như
giữa đất với trời.
Chưa
biết là người đời có tin chăng ? Kẻ điên như ta đây trái lại có thể tiêu dao tự
tại; những người tự cho mình thông minh mà làm bừa làm bậy trái lại lại đọa vào
biển khổ; đấy là ta tuy ngu nhưng thật chẳng ngu; họ tuy trí nhưng thật chẳng trí
đấy.
Do
vậy mà ta nói rằng : ta tuy điên nhưng thật chẳng điên, trái lại, những người
tinh thần tán loạn, tranh đoạt trên đời chẳng ngưng, tuy là chẳng điên nhưng thật
lại điên !
Xã
hội hiện nay vì sao lại loạn như thế, bởi vì đều đã đem quan niệm về quỷ thần vứt
bỏ đi rồi; nếu như chúng ta chẳng tin có quỷ thần, chẳng tin rằng có tiên phật,
như vậy làm việc gì, chỉ cần người khác chẳng nhìn thấy thì được rồi, như thế sẽ
dễ dàng làm ra những việc đi ngược lại với thiên lí lương tâm.
Chúng
ta ở trong pháp hội, mục đích quan trọng nhất chính là muốn mọi người xây dựng
quan niệm như thế. ( Thầy giúp quạt cho các lớp viên ) Như vậy có cảm nhận gì
đây ! rất mát mẻ dễ chịu phải không ! Tâm lí rất mát mẻ dễ chịu có phải là rất
vui ! Cái quạt này của ta là quạt mát mẻ dễ chịu đấy ư ? Trời lạnh như thế này,
quạt là quạt cái gì đây ! ( Trong tâm chúng ta có những chỗ không thoải mái thì
hãy quạt chúng đi, quạt đi những cái không tốt ) Lại còn điều càng quan trọng
hơn nữa là đem những người tốt, những người có duyên quạt vào đây.
Chúng
ta đến dự pháp hội chớ có xem thường bản thân, chúng ta tam sinh hữu hạnh ( có
phước phận do 3 kiếp có tu ) đấy. Các con hát có khó hay không ? lần thứ nhất
tương đối khó chỉ cần có người bắt giọng bài nhạc, cũng giống như các con muốn
đến đi sâu vào nghiên cứu cái đạo này, con phải bước ra bước thứ nhất đến dự
pháp hội thì con phải tính toán rất lâu, chỉ là khác chỗ chưa có cầm máy tính để
tính toán mà thôi; nhưng sau khi con tiến vào hiểu rõ rồi thì con chẳng cần máy
tính rồi, phải không ?
Viên
mãn tự tại, thói hư tật xấu tánh nóng trừ bỏ đi, hỏa hầu bồi luyện đủ. Tâm của
con nếu như rất viên mãn, vô quải vô ngại, chẳng có những tà tư vọng niệm thì
là rất viên mãn rồi, làm bất cứ việc gì, đi ở ngồi nằm đều rất viên mãn; giống
như cái hồ lô này ( thầy cầm cái hồ lô trên thân lên ) cớ sao hồ lô chẳng có nắp,
bởi vì con chẳng có cầu đạo chẳng có mở ra, các con có phải là phải đến cầu đạo,
phải đến điểm mở ? Các con muốn cầu đạo có phải là phải có người dẫn con đến,
tuy rằng thầy đây chẳng còn nhục thể, chỉ còn cách mượn tay của người khác để
điểm mở cho các con; chưa có cầu đạo có phải là giống như cái hồ lô này miệng
chưa mở ra, cần phải nhờ vào vật gì đó để mở nó ra ( thầy mở miệng hồ lô ngay tại
chỗ ) , cầu đạo thì giống như mở miệng của cái hồ lô này ra vậy; thầy mượn tay
của điểm truyền sư để mở ra cho các con.
Ha
ha ! Cái chổi này của Lão nạp và cái chổi của nhân gian không giống nhau. Cái
chổi của nhân gian là quét trừ những rác bẩn trên đất; cái chổi này của ta là
chuyên quét những rác bẩn trong tâm người, một cái là hữu hình, một cái là vô
hình; cái hữu hình là quét trừ những rác bẩn trên đất, cái vô hình là quét trừ
những rác bẩn của nhân tâm, thế nhưng người đời chỉ biết quét trừ những rác bẩn
trên đất, mà chẳng biết quét trừ những rác bẩn của tâm linh, chẳng phải là cực
kì đáng tiếc đấy sao ? Do vậy Lão nạp hy vọng người đời khi đang cầm cái chổi
lên quét đất thì cũng nên đồng thời phản vấn bản thân – trên đất quét rất sạch
sẽ rồi, tâm địa ( mảnh đất tâm ) phải chăng cũng đã quét dọn sạch sẽ ?
Thầy
mỗi lần đến đều điên điên khùng khùng, thầy mặc nào là áo rách (破衫), giày rách (破鞋), mũ rách (破帽), chữ rách (破- phá ) là ý
nghĩa gì ? nhìn phá ( nhìn biết thấu ) cõi nhân gian, tất cả những hư hoa giả cảnh,
thầy đi chân không chính là ý nghĩa chân giẫm đất chắc ( làm việc thiết thực
nghiêm túc vững chắc ) .
Tế
công là hoạt phật, Tế tư là chúng sanh
Tế công là thầy, Tế tư là đồ nhi
Tế công là thầy, Tế tư là đồ nhi
Hiện
nay đâu đâu cũng là Tế công, ai mới giống Tế công thật ? vậy làm sao mà phân biện
đây ? Tế công thật sự là công tâm nhất phiến, đạo lí, lí luận rõ ràng, ông ta
chẳng quản những thị thị phi phi của người đời, chỉ quản việc làm thế nào đi
thông đạt con đường của tự tánh.
Cái
gì gọi là Tế công ? “ Tế ” chính là giúp đỡ, “ Công ” chính là vô tư, cái gì là
hoạt phật ? “ Hoạt ” chính là bất tử - không chết, “ Phật ” chính là thiên tâm
phật tánh.
Chúng
ta phải tế thế cứu nhân, chúng ta phải độ hóa những chúng sanh trên thế giới;
duy chỉ có dùng cái tâm vô tư mới có thể, bởi vì cái tâm vô tư là bất tử, là
cái thiên tâm chân thật đang tồn tại, cho nên đấy là ý nghĩa của 4 chữ “ Tế
Công Hoạt Phật ” này liền lại với nhau.
Vậy
thì các con hôm nay bái Tế Công Hoạt Phật làm thầy, trên thực tế là bái bốn chữ
này làm thầy, biết không ? Bởi vì người người đều có cái tư tâm rất nghiêm trọng,
thiên kiến rất nghiêm trọng, có không ? ( có người đáp có, có người đáp không )
sao có thể không có được ? Có, có tư tâm có thiên kiến, do đó chẳng cách nào vì
chúng sinh mà hy sinh, chỗ nào cũng vì bản thân mình, việc gì cũng vì bản thân
mình, đấy đâu có phải là thiên tâm, là tư tâm.
Bốn
chữ “ Tế Công Hoạt Phật ” này, từ sau khi các con cầu đạo thì đã in trong tâm,
các con cứ mãi cho rằng đấy là tên của một tượng phật, phải không ? Tế công là
Tế công, các con là các con, hai cái phân ra phải không ? Các con đều cứ mãi
đem phân tách ngài ấy ra, đúng không ? Con bảo rằng ngài ấy là thầy, con là đồ
nhi; ngài ấy là Đại Tế Công, con là Tiểu Tế Công; Ngài ấy là Tiên Phật, con là
người của cõi phàm; đấy có phải là hai thứ tâm ! có mà ! Như thế thì có tâm
phân biệt, thầy sẽ đem những lời này nói rõ ràng, để con hiểu rằng xưa kia có một
vị tiên phật, tên của ngài ấy gọi là Tế Công Hoạt Phật, đấy là một ví dụ, chỉ
là nhắc nhở con mà thôi.
Cái
gì là thầy ? cái gì là đồ nhi ? “ Thầy ” là thiên lí lương tâm của bản thân
con, “ đồ nhi ” là cái tâm mê muội của bản thân con, mỗi một người đều có hai
thứ tâm, một thứ là tâm tốt, một thứ là tâm xấu, đúng không ? ( đúng ) Các con
đều có một thứ tâm lương thiện và một thứ tâm không tốt ở cùng nhau phải không
? Thường thường đều là như vậy, vậy thì cái tâm tốt của con chính là thầy, cái
tâm không tốt chính là đồ nhi; thầy phải dạy bảo đồ nhi, đồ nhi phải nghe lời của
thầy, chính là như vậy, nghe hiểu không ?
Mượn
vào việc bái lạy cái hình tượng này, nhắc nhở với con rằng nội tâm của các con
có một vị thầy, chớ có chạy ra bên ngoài đi bái sư, biết không ? Đấy là mượn
vào một hình tượng để khải phát chỉ thị cho con, khiến cho con có chỗ lĩnh ngộ,
khiến cho con hiểu rằng vị thầy thật sự chẳng ở bên ngoài, cũng chẳng phải là ở
phật đường.
Thật
ra hiện nay mọi người xem Tế Công, do tâm tồn Tế Công, bên trong tiềm ý thức, Tế
Công là thầy, mình là đồ nhi của Tế Công, vị thầy thật sự ở trong tâm con; con
hoạt bát, công tâm, tế thế thì là “ Tế Công ”. Thế nhưng chớ có hiểu lầm, lấy
việc noi theo Tế Công làm lí do mà ăn thịt uống rượu, mạo danh lừa gạt khắp
nơi; đấy là dối mình gạt người, cũng là hại người hại mình, hiểu không ? Công đạo
( sự công chánh, công bằng ) tự ở nhân tâm, chẳng có riêng tư, chẳng có thiên vị,
công công chánh chánh, tế nguy phù khốn ( cứu tế những người khốn khổ nguy nan
) , tâm địa từ bi mới là “ Tế Công đồ ” ( đồ nhi của Tế Công ).
Đối
đãi với người không thể quá đặc biệt; quá đặc biệt thì có thị thị phi phi; nếu
dựa theo tiêu chuẩn công bằng công chánh thì là vì thầy mà hành đạo, thay thầy
mà hành đạo; thay thầy hành đạo chính là “ Công ”, thay ma hành đạo chính là “
Tư ”, khi tư tâm tuôn trào ra thì là khế nhập ma đạo, hiểu không ? Các con mới
vào đạo trường, vẫn chưa hiểu gì cả ! Có một số những đạo lí khá sâu, phải từ từ
đi ngẫm nghĩ; thầy từ từ phê huấn giảng giải, để các con nhận thấu rõ cái “ Đạo
” này.
Chớ
có quên mất bốn chữ Tế Công Hoạt Phật này, các con mỗi một đứa cũng đều là “ Tế
Công Hoạt Phật ”, biết không ? Chớ có mà xem nhẹ bản thân, được không ? Các con
nếu như được thì thầy mới có thể an tâm mà đi, các con nếu như không được, thầy
thầy chẳng an tâm mà đi.
Sau
này phải thường quay về phật đường, phật đường ở đâu ? Phật đường chính là nhà
của con, phải thường xuyên quay về nhà của con, được không ? thường xuyên quay
về phật đường thì mới sáng, “ Phật đường ” có hào quang ánh sáng thì “ chúng sanh
” sẽ thích quay về, phải không ?
Người
mà các con hiện tại nhìn thấy là ai ? có nhìn thấy thầy không ? Cái mà con nhìn
thấy chẳng qua chỉ là sắc thân của khiếu thủ hình tướng này mà thôi, vị thầy thật
sự ở đâu ? ( Lớp viên nói rằng : ở núi Nam Bình Sơn ) ha ……, Khổng Tử rằng : “
ba người đi cùng tất sẽ có người có thể làm thầy ta ”. Vị thầy thật sự ở trong
tâm con; diệu trí tuệ của con chính là thầy của con; con có trí tuệ đi phân biện
thì chính là thầy.
Những
điều mà thầy cô giáo dạy bảo cho các con ở trường thì các con đều dùng ở phương
diện làm người chăng ? Thế nhưng trong cuộc sống sinh hoạt ngày thường của con,
diệu trí của con khải phát mở mang cho sự thông minh và tri thức của con, đấy mới
là thầy của con, chớ chẳng phải là cái hình tượng này ở đây mượn khiếu mới là
thầy; các con tuyệt đối phải phá trừ cái hình tượng này, nghe hiểu không ?
Hy
vọng rằng trong tâm của các con không chỉ là Tế Công thầy đây, mà phải thật sự
có thể đi “ Tế ” công phổ độ chúng sanh; duy chỉ có chánh kỉ mới có thể thành
nhân, tự bản thân mình chẳng có những hành vi, niệm đầu tốt đẹp thì làm thế nào
đi cảm hóa người khác; trước hết phải độc thiện kì thân ( bảo vệ gìn giữ sự tu
dưỡng tiết tháo của cá nhân ) thì mới có thể kiêm thiện thiên hạ; chánh kỉ trước
tiên phải lấy thân mình làm gương cho người khác noi theo.
Tế
Công, Tế Công, Tế Công, từ thời khắc này trở đi, các con mỗi sáng, trước khi đi
ngủ niệm 3 lần “ Tế Công, Tế Công, Tế Công ”, hy vọng rằng các con đều có thể
có tâm chí vĩnh cửu bất biến kiên trì đến cùng. Tế công mà trong miệng, trong
tâm các con niệm chẳng phải là một Tế công thầy đây, chẳng phải là cái nhân tướng
này không thôi, hình tướng là sẽ hủy diệt đấy; thế nhưng cái đạo này muốn tịnh
hóa cái tình này như thế nào thì phải có cái hình này, có cái tướng này để phân
biện cái đạo lí này, phân biện cái tình lí ( nhân tình và sự lí ) này, hãy đem
cái nhân tình ( tình cảm riêng tư con người ) trong tâm chúng ta, đem tình yêu
trong tâm chúng ta hóa thành đạo tình, hóa thành tình yêu bao la rộng lớn.
Nhận
định rằng đạo là tốt, “ Tế Công Hoạt Phật ” ấy trong tâm con là tốt, nào sợ một
ngày nào đó một vị Tế Công Hoạt Phật chạy đến mượn khiếu, ông ta bảo rằng đạo
chẳng tốt, là giả đấy, dẫn dắt các con mọi người cùng nhau đi ăn thịt, uống rượu,
các con có muốn đi theo hay không đấy ( không muốn ) . Chúng ta phải tin chân
lí của chính bản thân mình, tin vào cái tâm phật ấy của bản thân con; bản thân
con cũng có phật, con hãy thật tốt mà hành cái tâm phật ấy của con thì cái tâm
phật của con sẽ càng triển càng lớn rồi. Thầy hôm nay chẳng yêu cầu các con nhất
định phải tin vào cái Tế Công này, nhưng phải tin vào một điểm ấy của Minh Sư của
các con, vị “ Tế Công Hoạt Phật ” mà điểm một điểm ấy của Minh Sư của con.
(
Nhân viên bàn sự giúp thầy chỉnh lí y phục và các vật dụng, thầy giật mình hết
hồn tưởng rằng có người muốn trộm đồ của thầy ) Thầy bảo rằng : thầy trái lại
hy vọng rằng tâm của thầy đều để các con trộm đi, vì sao vậy ? thầy chính là
công tâm; nếu như các con trộm mất đi cái công tâm của thầy, vậy thì các con
cũng đều công tâm, vậy chẳng phải rất tốt đó sao ? Do đó thầy trái lại hy vọng
rằng các con đến trộm, trộm mang đi được vậy thì thầy lại còn vui mừng tột độ,
chỉ sợ rằng các con trộm chẳng mang đi được.
Những
người của cõi phàm vì sao lại đau khổ ? Bởi vì có tư tâm, có tư tâm chẳng có
công tâm thì đau khổ rồi; nếu bảo rằng đem cái tư tâm này dẹp mất đi, đem nó vứt
sang bên, đổi lấy một cái công tâm, vậy thì đau khổ bèn chẳng còn rồi, nhìn thấy
việc gì cũng đều tốt, bạn đối tốt với tôi cũng được, bạn đối xử không tốt với
tôi cũng chẳng sao, tôi cũng rất tốt, tôi chẳng mảy may tổn thương tí nào, đấy
chính là tâm bình thường, tâm bình đẳng.
Cậu
đối tốt với tôi thì tôi tốt, mọi người chúng ta đều tốt; cậu đối xử không tốt với
tôi cũng chẳng sao, vậy tôi vẫn đối tốt với cậu; hy vọng rằng các con có thứ
tâm này, chớ có mà người ta đối xử không tốt với con thì con bèn đối xử không tốt
với họ, anh hãy nhớ giùm tôi rằng quân tử báo thù ba năm chưa muộn, vậy có được
không ? ( không được ) , vậy là không được đấy ! Như vậy thì con chỉ vì báo cái
oán chuột nhắt, vậy mà con phải gặp nhau với họ mấy chục năm trời, như thế chẳng
phải là rất đau khổ, do đó mà hãy bình cái tâm, làm cho cái tâm tịnh rồi thì
nhìn cái gì cũng tự tại, nhìn cái gì cũng đều vui vẻ hài lòng thỏa mãn, đấy
chính là tu đạo; khi tâm chẳng thể bình, vậy thì hãy học tập bình tâm. Làm người
là phải đơn giản một chút.
“ Tế Công Hoạt Phật ” chẳng phải là thầy
tự mình gọi đâu, là người thế gian xưng gọi thầy làm Tế Công Hoạt Phật; cái “ Tế
Công ” này là ý nghĩa gì ? Là nhất tâm đều là công tâm, toàn bộ đều vì chúng
sanh, do đó mà người ta mới gọi ông ta là hoạt phật. Con người chết rồi sẽ
thành phật, thành tiên, thành quỷ, thành người hiển lộ chỉ thị rõ điều mà con
đã làm. Do vậy mà phải “ hoạt ” ( sống ) đấy, không được “ tử ” đấy, cái phật
này chẳng có chết đâu; lúc sống mới có thể làm phật, chẳng phải là chết rồi mới
thành phật. Ở thế gian chẳng có làm việc tốt gì, trở về rồi có thể thành phật
không ? ( không thể ), phải học thầy làm Tế Công, muốn học thầy rất đơn giản,
chỉ cần con tế công, bảo đảm rằng con làm phật sống.
Các
con đều có “ tự tánh phật ” thì nên hành phật sự ( làm việc của phật ); Nghiêu,
Thuấn có phải là hành phật sự không ? cái mà họ làm ra đều là đạo, chính là việc
của phật. Hôm nay họ có thành quả không ? Chỉ là danh xưng khác nhau mà thôi, vậy
thì họ là người, con cũng là người, sao con lại không thể ?
Hôm
nay thầy trò cùng nhau hội tụ thì là trân trọng, hy vọng rằng những ngày sau
này vẫn có thể tiếp tục mối duyên; hy vọng rằng duyên phận của các con càng lúc
càng rộng, mỗi một chúng sanh đều có thể đắc được sự che chở bảo hộ của tâm từ
bi của các con. Thầy che chở đồ nhi, giúp đỡ đồ nhi, cũng hy vọng rằng các đồ
nhi giúp đỡ tất cả các đồ nhi và tất cả những người vẫn chưa phải là đồ nhi của
thầy, vậy mới là công tâm nhất phiến.
Tế
công khá là có nhân duyên, thế gian có rất nhiều người đều gọi Lão Nạp là thầy,
gọi thầy là “ Tế Công ”, thế nhưng ta lại thấy trong tâm của họ lại có rất nhiều
cái là “ Tế Tư ”, do đó tên gọi là “ đồ đệ của Tế Công ”, thật ra là “ Học trò
của Tế Tư ”, khó trách sau khi họ chết chẳng cách nào nhìn thấy chơn diện mục của
Tế Công, đều là nhìn thấy “ Tư giao ” ( những tư tình, giao tình ) của Tế Tư mà
thôi.
Một
người chẳng có công đạo, chẳng nói công lí, tại thế bị người ta khinh thường,
qua đời càng là bị Thần từ bỏ, do vậy ta bảo rằng “ Tế công thành đạo ”, “ Tế
Tư thất đạo ”. Người nay tu đạo, có người một đồng chẳng xả, xảo ngôn lệnh sắc
( nói những lời rất khiến người ta ưa thích, cảm động, sắc mặt ra vẻ rất hòa
thiện, thế nhưng một chút cũng chẳng thành khẩn ), hủy báng những tôn giáo
khác, họ đều là tự tư tự lợi, cho rằng tất cả đều là mình tốt, chẳng biết rằng
gạo trắng của nhà nhà tuy rằng nguồn gốc đến khác nhau, nhưng hạt giống của nó
chẳng qua là thóc lúa, sao nói rằng thóc của mình thơm, thóc của người khác hôi
thúi vậy ?
Linh
Sơn nhất mạch, vạn giáo quy tông, tâm có thể làm phật, rời cái công tâm này thì
chẳng có phật có thể làm; biết tu đại đạo, siêng hành đức nghiệp thì vạn nhà
sanh phật, “ Tế Công Hoạt Phật ” tự nhiên đến, do vậy nói rằng : “ Tế Công có
thể thành phật ”. Hy vọng rằng chúng sanh thiên hạ học tập tinh thần của thầy,
tuyệt đối chớ có phân biệt lẫn nhau, tự lỡ mất tiền đồ.
Hình icon Show icon