“
Diệu Pháp Liên Hoa Kinh ”,
Phải
học “ Thường Bất Khinh ”,
Muốn
đắc vô thượng đạo,
Bái
Minh Sư, hạ mình.
Chẳng
hạ mình sát đất,
Có
Ngã tội liền sanh,
Vô
Ngã khả đạt đạo,
Được
Phật thọ ký thành.
Phật
truyền vô thượng đạo,
Duy
chọn người căn thâm,
Khiêm
hạ, thành khẩn học,
Hột
chắc, chẳng lá cành.
Pháp
vô thượng tôn quý,
Phật
chẳng tuỳ tiện trao,
Người
tâm chấp, ngạo mạn,
“
Nhất Phật Thừa ” khó vào.
Tâm
mê Pháp Hoa chuyển,
Tâm
ngộ chuyển Pháp Hoa,
Văn
tự nhập “ vô tự ”,
Chơn
Đệ Tử Pháp Hoa.
Ai
tụng Pháp Hoa Kinh,
Phải
học “ Thường Bất Khinh ”,
Tự
mãn chuốc tổn thất,
Khiêm
hạ được lợi mình.
Chú
thích :
(
Miệng tụng tâm hành, ấy là chuyển được Kinh.
Miệng
tụng tâm không hành, ấy là bị Kinh chuyển )
Phẩm
Thứ Bảy : Cơ Duyên ( Kinh Pháp Bảo Đàn ) có ghi chép :
Tăng
Pháp Đạt người ở Hồng Châu, bảy tuổi xuất gia thường tụng Kinh Pháp Hoa, đến lễ
Tổ Huệ Năng, đầu không chấm đất.
Tổ
quở rằng:
-
Lạy mà đầu không sát đất, sao bằng đừng lạy. Trong lòng ngươi chắc còn một vật.
Ôm giữ cái gì thế?
Đáp:
-
Niệm Kinh Pháp Hoa đã đến ba ngàn bộ.
Tổ
dạy:
-
Dù niệm tới vạn bộ, hiểu được ý Kinh, cũng không lấy làm đắc thắng, mới là cùng
ta đồng hành. Người nay đã phụ sự nghiệp ấy mà tuyệt nhiên không biết lỗi. Hãy
nghe kệ của ta:
Lạy
cốt bẻ cờ kiêu
Đầu
nếu không sát đất
Có
ngã tội liền sanh
Quên
công phước vô lượng.
Sư
lại dạy:
-
Ngươi tên chi?
-
Tên Pháp Đạt.
-
Ngươi tên Pháp Đạt, mà chưa từng đạt Pháp.
Lại
nói kệ rằng:
Ngươi
nay tên Pháp Đạt
Siêng
tụng chưa từng nghỉ
Luống
đọc theo âm thanh
Minh
tâm mới Bồ Tát
Ngươi
nay có nhân duyên
Ta
sẽ vì ngươi nói
Tin
rằng Phật vô ngôn
Hoa
sen từ miệng xuất.
Đạt
nghe kệ sám hối mà thưa:
-
Từ nay trở đi, con xin khiêm hạ với tất cả. Đệ tử tụng Kinh Pháp Hoa mà chưa từng
hiểu nghĩa, tâm thường nghi. Hòa thượng trí tuệ quảng đại, xin từ bi nói tóm lược
nghĩa lý cho con.
-
Pháp Đạt ! Pháp tức rất đạt, mà tâm ngươi không đạt. Kinh vốn không nghi, tâm
ngươi tự nghi.
Trong
Phẩm thứ nhất Tự Thuật của Kinh Pháp Bảo Đàn, có ghi chép :
Huệ
Năng sau khi nghe xong bài kệ của Thần Tú Đại Sư, bèn nói:
-
Tôi cũng có một bài kệ, xin nhờ quan Biệt giá viết giùm.
Quan
Biệt giá nói:
-
Anh này mà cũng làm kệ ư ! Việc này thật ít có.
Huệ
Năng bảo quan Biệt giá:
-
Muốn học đạo Vô thượng Bồ đề, thì không nên khinh kẻ sơ học. Người hạ lưu đôi
khi có trí bậc thượng mà người thượng lưu có thể không có chút trí tuệ nào.
Từ
đấy có thể thấy, tâm khinh mạn là chướng ngại lớn nhất cho việc cầu đắc đạo vô
thượng.
Tôn
Giả Bồ Đề Đạt Ma là vị tổ đời thứ 28 ở Tây Phương, muốn đem đại đạo vô thượng,
bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền để truyền thụ lại cho Vua Lương Võ Đế,
nhưng vì Võ Đế tự cho là mọi thứ bố thí cúng dường, việc thiện xây chùa ( cứ
cách 5 dặm là cho xây một am, cách 10 dặm là cho xây dựng một chùa miếu ) mà
mình đã làm là công đức vô lượng, thế nhưng đức Đạt Ma lại nói rằng " bố
thí làm việc thiện không phải là công đức ", Võ Đế trong lòng bèn không
vui, do oan nghiệt ngấm ngầm cản trở, khó hiểu được ý từ phương Tây đến, nên
trái lại còn dùng ngọc trượng đánh đuổi Lão Tổ Sư. Lão Tổ Sư thấy Võ Đế vô
duyên nên bỏ đi, thế là Võ Đế đã tự đánh mất cái cơ hội ngàn vàng để đắc được đạo
pháp vô thượng cũng do bởi cái tâm ngạo mạn tự mãn của bản thân mình. Ngài Thần
Quang nhị tổ cũng bởi vì từng khinh mạn đức tổ sư Bồ Đề Đạt Ma, tay cầm chuỗi hạt
châu bằng sắt đánh vào mặt Lão Tổ, làm Lão Tổ rớt hai chiếc răng cửa, cuối cùng
phải cấp tốc truy tầm Lão Tổ, tới Hùng Nhĩ Sơn, quỳ suốt thời gian rất dài cầu
xin sám hối tội lỗi, mặc cho trời đang xuống tuyết, tuyết ngập cao tới eo lưng,
và cuối cùng rút " giới đao " tự chặt đứt cánh tay trái, làm cảm động
Lão Tổ nên Lão Tổ mới đem tâm ấn phật môn, chánh pháp nhãn tàng, đại đạo vô thượng
truyền thụ cho ông ta. “ Mãn chuốc tổn, Khiêm được ích ” chính là như vậy đó.
Muốn
học vô thượng bồ đề,
Hạ
mình sát đất, dứt tâm nghi ngờ,
"
Tôn Sư Trọng Đạo " tiền đề,
Không
thầy chỉ điểm, khinh nghi ích gì ?
Hình icon Show icon