Chớ đợi …Vô
Thường !
Chớ đợi đến
hơi cuối sắp đứt,
mới lãnh ngộ
đời người vô thường,
chớ đợi đến
chẳng thuốc khả cứu,
mới cảm ân
sinh mệnh khoẻ còn,
chớ đợi đến
sinh mệnh kết thúc,
mới muốn đoạn
ác chuyển tu thiện,
chớ đợi đến
thần trí chẳng tỏ,
mới cầu phật
phù hộ cho con,
chớ đợi đến
lìa khỏi nhân thế,
mới tìm cầu
con đường giải thoát,
chớ đợi đến
thân tâm phân lìa,
mới cầu sanh
về cõi nước Phật.
( Tế Công Hoạt
Phật từ huấn )
MỘT NGÀY Ở ĐỊA
NGỤC BẰNG 2700 NĂM Ở TRẦN GIAN ! CỨ CHO CHÚNG TA SỐNG Ở TRẦN GIAN ĐƯỢC 100 TUỔI
ĐI, CHÚNG TA TẠO NGHIỆP TỘI LẠI RƠI VÀO ĐỊA NGỤC. TÍNH RA CHÚNG TA VỪA RA KHỎI
ĐỊA NGỤC CHƯA ĐẦY 1 TIẾNG ĐỒNG HỒ LẠI TRỞ LẠI ĐỊA NGỤC. ÔI , THẬT ĐÁNG SỢ !
Kinh Địa tạng
ghi chép rằng :
" Hết thảy
chúng sanh nào còn chưa giải thoát thì tánh thức bất định. Hễ quen làm dữ thì kết
thành nghiệp báo dữ, còn quen làm lành thì kết thành quả báo lành. Làm lành
cùng làm ác đều tùy theo cảnh duyên mà sanh, nên họ luân chuyển trong năm đường
mà không chút tạm ngưng. Họ trải qua số kiếp nhiều như cát bụi mà vẫn còn mê mờ,
lầm lẫn, vẫn bị chướng nạn bủa vây, như cá lội trong lưới trôi theo dòng nước
chảy. Đã sẩy vào trong dòng nước có lưới rồi thì dẫu có tạm thoát ra, nhưng rồi
lại mắc vào lưới trở lại. "
Nếu như chúng
ta vừa ra khỏi địa ngục chưa đầy một tiếng đồng hồ ( giờ địa ngục ) mà cuộc đời
của chúng ta giả định sống đến 100 tuổi ở nhân gian ( giờ nhân gian ) , vậy thì
1 ngày 24 tiếng, chúng ta đã dành 8 tiếng để ngủ nghỉ, 8 tiếng để làm việc kiếm
tiền mưu sinh, cả ngày chỉ trừ ra 1 tiếng để ăn cơm, 1 tiếng để đi vệ sinh đại,
tiểu tiện, vậy xem như chỉ còn lại 6 tiếng, và rốt cuộc thì 6 tiếng ấy đã dành
ra để làm gì ? Để hành công lập đức, lập công chuộc tội, lợi lạc chúng sanh ?
hay là để ăn chơi sa đoạ, tiếp tục phóng túng gây tạo tội nghiệp ? Thay vì để cứu
độ, thành toàn những người khác đến đạo trường cầu đạo, tu đạo, bàn đạo, thì lại
dành thời gian ấy để bị lôi kéo, hoặc lôi kéo những người khác vào con đường,
vòng xoáy u mê tội lỗi, chìm đắm trong những dục vọng hão huyền, thú vui ngắn tạm,
để rồi sau đó cùng kéo nhau lại đi trên con đường luân hồi ác đạo, đau khổ triền
miên không dứt ?
Chúng ta đã
giành ra bao nhiêu thời gian để tịnh hoá tâm linh, để phản tỉnh và sám hối những
tội nghiệp của luỹ kiếp đến nay, để nâng cao tâm cảnh, để học đạo, bàn đạo, giảng
đạo, hành đạo ?
Kể từ khi
triêm được thiên ân sư đức, được cầu đạo, đắc đạo, được thoát khỏi tay của Diêm
Vương, đến nay chúng ta đã làm được những gì để thật sự báo đáp thiên ân sư đức,
để chuẩn bị sẵn cho con đường sắp tới khi từ giã cõi đời này, hay lại vẫn cứ
" lập nguyện mà chẳng liễu, khó mà về cố hương ", rồi lại tiếp tục
trôi lăn trong dòng sanh tử tương tục chẳng chút tạm ngưng, như cá tuy tạm
thoát ra nhưng rồi lại mắc vào lưới trở lại ? Đây quả thật là điều rất đáng để
suy ngẫm, càng nghĩ càng không thể không rùng mình rợn cả tóc gáy.
Chúng ta đã
giành ra bao nhiêu tâm sức, bao nhiêu nỗ lực, thời gian để đi cứu độ, thành
toàn chúng sanh, lục thân quyến thuộc - những người cũng đã từng cùng cảnh ngộ
như chúng ta thoát ra từ địa ngục tăm tối vẫn chưa đầy một tiếng ?
Chúng ta đã
giành ra bao nhiêu thời gian để đi bàn đạo, về phật đường tham gia vận hành các
hoạt động Phật sự, hộ trì thiên mệnh, báo đáp thiên ân, liễu nguyện, tiêu nghiệp,
công đức hồi hướng cho các vị oan thân nợ chủ ?
Thời gian để
chúng ta tạm thoát ra khỏi địa ngục và các đường ác khác, có được thân người để
tu hành, có cơ hội cầu đạo, tu đạo, bàn đạo, chúng ta đã thật tốt tận dụng để
đi hành công lập đức, lấy công chuộc tội hay chưa ? Hay là thời gian ấy lại tiếp
tục cứ ngựa quen đường cũ, chỉ dành để kết xuống biết ao ác duyên, gậy tạo biết
bao ác nghiệp, để rồi lại quay trở về địa ngục, ác đạo mãi đến muôn kiếp khó có
cơ hội trở mình, khó mà thoát ra được ?
Đã đến lúc
chúng ta phải dành thời gian ra để suy ngẫm.
Một ngày tu
bàn một ngày công,
chẳng tu chẳng
bàn uổng trôi không,
đến khi vô
thường đã tìm lại,
vô công vô đức,
lệ thành sông !
Nghĩ lại
thanh xuân, tiếc đã muộn,
thời gian đâu
thể quay ngược dòng,
giá mà sớm biết
đạo tôn quý,
thì giờ đâu
phải tự hận lòng !
Đường ác vào
dễ nhưng ra khó,
hễ mất thân
người coi như xong,
đợi đến bao
giờ mới được lại ?
Được lại quên
tu, sao thoát vòng ?
Ở địa ngục
thì từng khoảnh khắc đều là những hình phạt thảm khốc chết đi sống lại liên tục,
chẳng hề có phút giây để nghỉ ngơi, phản tỉnh sám hối, cũng chẳng còn cơ hội
hành công lập đức chuộc tội, tiêu nghiệp, vậy nên hễ một khi đã lại đoạ vào địa
ngục rồi, thì biết đến bao giờ mới lại có thể thoát ra được nữa ?
Kinh Địa Tạng
ghi chép rằng : " những kẻ làm ác ở cõi châu Diêm-phù mới chết. Trải qua bốn
mươi chín ngày, nếu trong dòng tộc không có ai làm công đức để cứu vớt họ, do
khi còn sống họ cũng không tạo nhân lành, thì sẽ y theo nghiệp dữ đã làm mà nhận
quả khổ ở địa ngục. "
Nếu như đoạ
vào địa ngục vô gián rồi thì hậu quả lại càng thê thảm, ngàn vạn ức kiếp, các cực
hình liên hợp mà lại liên tục, cầu thoát cũng khó mong được thoát khỏi, không
có gián đoạn : " Khi thế giới này hư hoại thì họ sanh nhờ qua địa ngục ở
thế giới khác. Khi thế giới đó hư hoại thì họ sẽ thứ tự chuyển gửi sanh đến thế
giới ở phương khác nữa. Khi thế giới ở phương khác hư hoại thì xoay vần chuyển
gửi sanh vào thế giới khác nữa. Đến khi thế giới này thành xong thì họ sanh về
trở lại thế giới này. Những sự tội báo của ngục vô gián là như vậy đó. "
Vì lẽ đó mà
chúng ta hãy nhanh chóng tu bàn đạo, sám hối nghiệp chướng, liễu nguyện, lập
công chuộc tội ngay khi hiện tại vẫn còn có thể ! Chớ có mà trông mong người
khác, hay thân thích quyến thuộc đến làm công đức để cứu vớt mình, nếu như phước
đức quá kém thì lại càng là điều không thể. Do đó ngay từ lúc một tấc hơi thở
này vẫn còn, thì việc tự cứu độ lấy bản thân mình trước bằng cách sám hối tiêu
nghiệp, không ngớt làm công đức hồi hướng, tinh tấn tu bàn liễu nguyện về cố
hương, đó mới là thượng sách.
Kiếp này có
được thân người, được nghe gặp phật pháp, lại có đủ duyên gặp được các vị thiện
tri thức, gặp được Thiên Mệnh Minh Sư, cầu đắc chơn đạo giải thoát một cách dễ
dàng trước, chỉ còn cần sự tu bàn chơn công thật thiện, sự hành công lập đức, hộ
trì thiên mệnh, giúp đỡ trợ đạo ở phía sau nữa thôi, là có thể kiếp này viên
mãn giải thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi rồi. Nếu vẫn cứ còn mãi chần chừ do dự
chẳng chịu tự độ, tự cho mình cơ hội hành công lập đức ngay bây giờ, thì còn đợi
chờ kiếp nào, đợi chờ ai cho mình cơ hội hành công liễu nguyện kiếp sau nữa đây
? Đấy cũng là lí do mà chúng ta mỗi ngày phải thêm tinh tấn học tu giảng bàn
hành, mỗi ngày không ngừng cải thiện đổi mới, hoàn thiện bản thân, thành toàn
người khác, viên mãn đời người.
Đời người rảnh
nhất khi nào ?
một là khi chết,
hai nằm nhà thương,
giữa tương
lai với vô thường,
vô thường đến
trước, hay là đến sau ?
thân còn khoẻ,
tu bàn mau,
một hơi chẳng
lại, nói chi tu bàn !
nhưng người cứ
thích thở than,
bận này bận nọ,
làm sao tu bàn !
vậy là vẫn cứ
mơ màng,
bận vì phàm
nghiệp, bận trong luân hồi !
vô thường lại
mới nghỉ thôi,
thân nghỉ tâm
lại bận trong luân hồi !
bình an nào
biết phật trời,
gặp khi hoạn
nạn mới lo cúng cầu,
mất bò mới lo
làm chuồng,
bò đã để mất,
làm chuồng ích chi ?
thân người có
được mấy khi ?
may gặp chơn
đạo, đắc Minh Sư truyền,
mãi lo cơm áo
gạo tiền,
đại sự sanh tử
đâu thèm bận tâm,
càng bận phiền
lại thêm phiền,
luân hồi chẳng
dứt, bận phiền sao ngưng ?
tu bàn tâm cứ
dửng dưng,
vậy nên muôn
kiếp vẫn trong luân hồi ...
Hình icon Show icon